Starting a Blog: Why should you choose wordpress?

As a starter, new blogger tends to choose a site where they can stay and post their blogs.  There are lots of blog sites for you to choose. But you can start writing on your friendster or multiply account for you to be familiarize.

If your blog is about a poem or dramas in life, you can create a blog on friendster account because it will be sent to your other friends  Or you can make an account on allpoetry.com. Where poets gather and share their poetry for improvements or just to show their talents on writing.

Okay, back to the topic. Why would you choose wordpress as your home? Basically, blogger and wordpress are like the same. I created an account on blogger and I enjoyed using it but in wordpress you can see your blog’s statistics unlike blogger. You can see the readers and the total visits on your blog site.

The important thing here is wordpress has awesome themes, you can choose cool themes like what I am using right now. =p I am not saying that you will not choose blogger but what I am saying is that if you are really serious about your blogging career, better choose wordpress.

6 responses to “Starting a Blog: Why should you choose wordpress?

  1. Kapag gumawa ako ng bagong blog, sa wordpress na ako gagawa.. Hehe.. 🙂

    Hello Darrel Jester Ecdao! Medyo bago lang din ako.. ngayon ko lang ulit kasi binuhay ung lifeless blog ko..

  2. Hi Darrel, napadaan ako kasi nakita kita kay fren boyboypalaboy. Welcome sa blogosperyo!

    Two months pa lang ako sa wordpress at baguhan talaga sa pagsusulat. Kayo ay magagaling ng magsulat at sa Inglis pa…ako medyo hahasain pa ang Inglis. Gusto ko rin makapagsulat sa Inglis.

    Korek ka, nage-enjoy din ako dito sa wordpress. Nung una di ko alam na importante pala ang statistics…na yun nga wala ang blogger.

    And nung binalak ko yung blog na parang personal journal ko lang, di ko akalain na may makakabasa pala at ma-appreciate din ng iba. So ayun nun ko rin lang naiintindihan ang blogroll. Mahalaga pala rin ito kung gusto mo na kahit papaano ay lumawak ang babasa sa isang blog. So napasama ako sa ilan pa lamang, pero natutuwa naman ako kasi within 2 months ay may almost 1k na nagpa visit-visit sa akin. So kahit papaano ay may mga tunay na frens na ako dito sa blogosperyo.

    pasensiya ka na napahaba yata ang komento ko.

    • hehe..ok lang po..salamat po sa pagbabasa..hehe. Ang disadvantage lang din ng wordpress eh yung background.. maxado xang minimal and plain, hindi mo ma edit yung CSS except may pera ka…Pero ang mahalaga ay nakakakilala ka ng mga kaibigang nakakaintindi sa iyo..

      keep on blogging po…=p

  3. Your welcome…oo napansin ko nga iyong tungkol sa issues ng CSS.

    Salamat din!

  4. Currently i used joomla for blogging

Leave a Reply

